Myfyrdod ar Fywyd St Thomas Aquinas
Mae dydd Iau 7fed o Fawrth yn nodi 750 mlwyddiant marwolaeth St Thomas Aquinas ym 1274. Nid oedd byth yn ddyn golygus, ac yn rhy drwm - roedd ei gyd-ysgolheigion yn ei alw'n "Dumb Ox" - Thomas oedd un o'r diwinyddion a'r athronwyr mwyaf dylanwadol yn hanes Cristnogol.
Mae'n debyg iddo gael ei eni tua 1227, yn fab i rieni bonheddig o'r Eidal, ac o bump oed fe'i magwyd ym mynachlog Benedictaidd Monte Cassino. Yn ei arddegau cynnar dechreuodd astudio ym Mhrifysgol Napoli, ac yn 17 oed gwnaeth gais i ymuno â'r Urdd Dominica.
Roedd ei rieni wedi dychryn ac ymyrryd, gan drefnu iddo gael ei herwgipio a'i garcharu am y ddwy flynedd nesaf. Llwyddodd y Dominiciaid, a oedd yn ymwybodol o athrylith Thomas, i ddeisebu’r Pab a’r Ymerawdwr Rhufeinig Sanctaidd i orchymyn rhyddhau Thomas.
Dros y chwarter canrif nesaf, cynhyrchodd Thomas gyfrol hynod o waith, rhyw wyth miliwn o eiriau, gan newid natur astudiaeth academaidd yn y byd Gorllewinol, a ffurf ddilynol diwinyddiaeth ac athroniaeth.
O safbwynt Cristnogol aeth i’r afael â dirnadaeth yr hen athronwyr, yn enwedig Aristotle, a chynhyrchodd rywbeth bywiog a ffres, gan ennill llysenw newydd: y “Meddyg Angylaidd”!
Mabwysiadwyd ei system ofalus o ddiwinyddiaeth gan yr Eglwys Gatholig Rufeinig, a welodd ei waith fel pinacl yr ymdrech ddiwinyddol Gristnogol.
Mae dylanwad “Thomistiaeth” neu “scholasticism” wedi bod yn aruthrol, a bu'n rhaid i bob dadl ddiwinyddol ddilynol gyfrif ag ef y naill ffordd neu'r llall, boed o blaid neu o blaid.
Dros y ganrif ddiwethaf, adnewyddwyd pwysigrwydd Thomas i ddiwinyddiaeth ac athroniaeth yng ngwaith ysgolheigion mawr megis Jacques Maritain, Elizabeth Anscombe ac Alasdair MacIntyre.
Mae cymaint o fewnwelediad Thomas yn parhau i atseinio â materion modern. I ddathlu bywyd a dysgeidiaeth St Thomas Aquinas, fe’ch gwahoddaf i dreulio ychydig o amser yn cnoi ar y pytiau hyn o’i ddoethineb:
“Nid yw popeth sy’n anoddach yn fwy teilwng.”
“I'r un sydd â ffydd, nid oes angen esboniad. I un heb ffydd, nid oes esboniad yn bosibl.”
“Mae rhywun sydd ddim yn grac pan mae achos cyfiawn i ddicter yn anfoesol. Pam? Am fod dicter yn edrych er lles cyfiawnder. Ac os gallwch chi fyw yng nghanol anghyfiawnder heb ddicter, rydych chi'n anfoesol yn ogystal ag yn anghyfiawn."
“Ni all rhywun ddefnyddio gweithred ddrwg gan gyfeirio at fwriad da.”
“Mae goddef camweddau amyneddgar a wneir i chi'ch hun yn arwydd o berffeithrwydd, ond mae goddef camweddau amyneddgar a wneir i rywun arall yn arwydd o amherffeithrwydd a hyd yn oed pechod gwirioneddol.”
“Nid yw un sy'n cyflawni pŵer trwy drais yn dod yn arglwydd nac yn feistr mewn gwirionedd.”
“Un agwedd ar gariad cymdogion yw bod yn rhaid i ni nid yn unig wneud daioni i’n cymdogion ond gweithio i’w wireddu.”
“Mae elusen yn dod â'r rhai sydd wedi marw yn ysbrydol yn fyw eto.”
“Rhaid i ni garu’r ddau ohonyn nhw, y rhai rydyn ni’n rhannu eu barn a’r rhai rydyn ni’n gwrthod eu barn, oherwydd mae’r ddau wedi llafurio i chwilio am wirionedd, ac mae’r ddau wedi ein helpu i ddod o hyd iddo.”
“Does dim angen ein haddoliad ar Dduw. Ni sydd angen dangos ein diolchgarwch am yr hyn a gawsom.”
“Mae Duw yn ein tynghedu i bwrpas y tu hwnt i afael rheswm.”
“Y mae o fewn pob enaid syched am hapusrwydd ac ystyr.”
“Rhyfeddod yw awydd gwybodaeth.”
“Mae cariad yn codi lle mae gwybodaeth yn gadael.”
“Mae'r pethau rydyn ni'n eu caru yn dweud wrthym pwy ydyn ni.”
Gweddi o St Thomas Aquinas:
“Caniatáu i mi, O Arglwydd fy Nuw, feddwl i'ch adnabod, calon i'ch ceisio, doethineb i ddod o hyd i chi, ymddygiad dymunol i chi, dyfalbarhad ffyddlon wrth aros amdanoch, a gobaith o'ch cofleidio o'r diwedd. Amen.”